วันอาทิตย์ที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2552

>> Norton Partition Magic

Download Program >> http://www.soft32.com/download_151.html
http://www.click-now.net/downloads09.htm
http://www.softpedia.com/get/System/Hard-Disk-Utils/Partition-Magic.shtml

เริ่มจากการเปิดโปรแกรมขึ้นมา จะมีหน้าตาดังรูปครับ




จากรูป จะแสดงรายละเอียดของอุปกรณ์หน่วยความจำในเครื่อง ในเครื่องนี้ จะมี HDD 2 ตัวครับ คือ

Disk 1
และ Disk 2

กรณีนี้ เครื่องในแต่ละเครื่องจะมีหน้าตาแตกต่างกันไป ตามแต่การติดตั้งของช่างที่ทำนะครับ

ทีนี้เรามาเพิ่ม-ลดขนาดของไดร์แต่ละไดร์กันครับ

จาก Disk 1 สมมุติว่าเราต้องการลดขนาดไดร์ E และไปเพิ่มในส่วนของไดร์ D ให้ทำดังนี้ครับ

จากรูป คลิ๊กเมาส์ขวาที่แถบของไดร์ E เลือก Resize / Move

จากนั้น ให้ปรับแต่งขนาดของไดร์ตามต้องการ

จะใช้วิธีเลื่อนแถบ หรือเปลี่ยนค่าในตัวเลขก็ได้ครับ จากนั้นก็เลือก OK

จากนั้นให้เลือก Apply และ Yes

***ใน ขั้นตอนนี้ เราสามารถทำขั้นตอนอื่น ๆ ให้หมดก่อนก็ได้แล้วค่อยมา Apply ในทีเดียวครับ แต่ถ้าแรมน้อย จะเพิ่มความเสียงที่เครื่องจะแฮ้งได้ครับ(จากประสบการณ์) จึงแนะนำให้ Apply ทีละขั้นตอนครับ***

จากนั้นเครื่องจะทำการย้ายข้อมูลให้

จากนั้นเราก็มาเพิ่มพื้นที่ไดร์ D

โดยการคลิ๊กเมาส์ขวาที่แถบของไดร์ D เลือก Resize / Move

ให้เลือนแถบมาจนสุด หรือแก้ใขตัวเลขก็ได้เช่นกันครับ

จากนั้นให้เลือก Apply และ Yes

ข้อสังเกตการใช้งาน

หาก เราต้องการเพิ่มหรือลดขนาดของไดร์ใด ๆ ก็ตาม ให้เราทำการลดพื้นที่ของไดร์ที่เราไม่ต้องการก่อน เพื่อให้มีพื้นที่ที่เราต้องการ จากนั้นจึงขยายพื่้นที่ที่เราต้องการอีกคร้งเสมอ

กรณีการย้ายพื้นที่ ที่มีข้อมูลอยู่ เครื่องจะทำงานช้าเป็นพิเศษ เนื่องจากต้องทำการย้ายข้อมูลก่อนย้ายพื้นที่อีกครั้ง แต่ขณะเดียวกันถ้าพื้นที่นั้น ๆ ไม่มีข้อมูลอยู่ เครื่องจะทำงานเร็วปานช่างป่านมาคุมเอง

การกระทำใด ๆ ในนี้ ห้ามสั่้งยกเลิก หรือ Cancel ขณะเครื่องกำลังทำงานโดยเด็ดขาด อาจจะถึงขั้น ต้องเริ่มฟอร์แมตฮาร์ดดิสใหม่เชียว จะบอกให้

ไม่มีความคิดเห็น: